Vui lòng không sao chép nội dung từ website này.Đóng
Đóng
MENU

Thị trường

trang 22/06/2022

Cụm cảng Cái Mép -Thị Vải khẳng định vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải là một trong những khu vực vận chuyển hàng hóa đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á. Với tần suất vận chuyển dịch vụ cao và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics toàn cầu Cái Mép – Thị Vải được mệnh danh là Thành phố Cảng biển quốc tế. Từ đó mà thị trường bất động sản Phú Mỹ hiện đang có xu hướng tăng trưởng khá mạnh.

tau tai trong lon cap cang cai mep

Việc có thêm nhiều tuyến tàu kích cỡ lớn cập cảng đang mở ra hướng phát triển mới, định hình các tuyến vận tải từ Cái Mép – Thị Vải đến các khu vực trên thế giới.

Mỗi tuần có 21 tuyến tàu mẹ đi Mỹ

Từ năm 2021 đến nay, các liên minh hãng tàu đã đưa thêm 11 tuyến dịch vụ mới vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Nâng tổng số chuyến tàu khu vực này lên 35 tuyến/tuần. Trong đó có 21 tuyến đi Mỹ, 11 tuyến nội Á, 3 tuyến đi châu Âu. Cái Mép – Thị Vải có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu nhiều nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á, chỉ sau Malaysia và Singapore. Đây được xem là một bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 12 năm khai thác của Cái Mép – Thị Vải.

Cụ thể, cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đã đón thêm tuyến dịch vụ mới AA7, AA3 do hãng tàu Wan Hai khai thác. Tuyến dịch vụ này khai thác kết nối khu vực Cái Mép – Thị Vải với các cảng trên hành trình châu Á – Bờ Đông Mỹ. Giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ các cảng chính của châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ, tiết kiệm thời gian, cải thiện chất lượng dịch vụ và chi phí cho khách hàng. Thời gian quay vòng của phần lớn các tuyến dịch vụ tuyến xuyên Thái Bình Dương từ 35 đến 49 ngày, nhưng với tuyến dịch vụ AA3 thì thời gian vận chuyển từ Cái Mép – Thị Vải đi Bờ Tây – Mỹ là 21 ngày và AA7 đi Bờ Đông nước Mỹ là 28 ngày.

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng vừa đón tuyến dịch vụ AWE6/VCE của hãng tàu tàu COSCO và OOCL. Đây là tuyến dịch vụ hoàn toàn mới được đưa vào khai thác tại CMIT kết nối CM-TV với các cảng trên hành trình châu Á – Bờ Đông Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Việc đưa thêm tuyến mới chứng tỏ tiềm năng phát triển lớn đối với cụm cảng CM-TV nói chung và cảng CMIT nói riêng.

Hãng tàu Zim cũng đã đưa tàu ALS APOLLO khai thác tuyến dịch vụ USWC tại cảng TCTT. Tuyến dịch vụ USWC có lộ trình trình kết nối Cái Mép – Thị Vải với Bờ Tây Hoa Kỳ nhanh nhất, rút ngắn thời gian vận chuyển xuống còn 15 ngày.

Ông Abraham Elias, Tổng Giám đốc Hãng tàu Zim cho biết, tuyến tàu USWC góp phần quan trọng trong việc kết nối, lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam với các cảng lớn trên thế giới. Việc các hãng tàu đồng loạt mở thêm các tuyến mới vào Việt Nam, cụ thể là vào Cái Mép – Thị Vải mở ra hướng phát triển mới, định hình các tuyến vận tải từ Việt Nam đến các khu vực trên thế giới. Qua đó, giúp hàng hóa đi và đến Việt Nam dễ dàng hơn, nhất là trong bối cảnh hiện nay hàng hóa Việt Nam xuất đi các thị trường đang phải “gồng mình” trước chi phí vận tải tăng quá nhanh.

Các tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ được tăng cường đã giúp giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở các cảng thuộc Bờ Tây nước Mỹ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 – một thực tế đã diễn ra từ cuối năm 2020 và trong thời gian tới vẫn khó khắc phục.

cang bien cai mep thi vai

Cảng CMIT đón tuyến dịch vụ AWE6/VCE của hãng tàu tàu COSCO và OOCL

Tạo lợi thế cạnh tranh tầm quốc tế

Nhằm tiếp sức cho Cái Mép – Thị Vải, Bộ GT-VT đã đồng ý kết thúc thí điểm và cho phép chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải ra, vào cảng CMIT. Điều này sẽ định hình các tuyến vận tải từ Việt Nam đến các cảng châu Âu và Bắc Mỹ, phát huy những lợi thế sẵn có của kinh tế biển Việt Nam, tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có, tạo thuận lợi cho các DN, duy trì và phát huy tuyến hàng đang khai thác.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết, việc khai thác các “siêu tàu” có kích cỡ lớn đang trở thành xu thế của hầu hết các hãng tàu trên toàn thế giới, đòi hỏi các cảng biển phải có khả năng tiếp nhận. Cảng CMIT nói riêng và Cái Mép nói chung trở thành một trong những cảng chính trong hải trình của các tuyến dịch vụ này đã chứng minh năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam và sự gia tăng vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá từ các hãng tàu cho thấy, khu vực cảng nước sâu CM-TV có nhiều tiềm năng trở thành một khu vực cảng trung chuyển thế giới. Vì vậy, chủ trương của Bộ GT-VT về việc đón các tàu siêu lớn vào khu vực CM-TV làm hàng không chỉ là giải pháp giải quyết bài toán về vận tải biển của Việt Nam mà việc hình thành trục vận tải từ CM-TV đến châu Mỹ, Âu còn là bước đầu để thu hút các hàng trung chuyển quốc tế.

tau bien cai mep thi vai

Hãng tàu CMA CGM cập cảng Gemalink, một trong những cảng nước sâu có thể đón 3 tàu mẹ cùng lúc

Hiện cảng tại TP. Hồ Chí Minh không đủ điều kiện tiếp nhận các cỡ tàu trên 80 ngàn tấn, hầu hết các container xuất nhập khẩu trong khu vực vẫn phải trung chuyển đến cảng trung chuyển các nước trong khu vực. Điều này đã làm cho mỗi một TEU container khi đem đi xuất khẩu sẽ tốn thêm gần 200 USD cho chi phí bốc xếp hàng, chuyển tải lại tại các bến cảng của nước khác.

Nếu trung tâm trung chuyển quốc tế được hình thành, hàng hóa xuất khẩu sẽ có thể đi trực tiếp các thị trường xa, thì ít nhất 29% khối lượng các container xuất nhập khẩu tại khu vực phía Nam không cần trung chuyển qua các cảng tại Singapore hay Hongkong mà trực tiếp từ CM-TV.

Đây không chỉ là phương án giải quyết bài toán về hàng vận tải biển đi xa của Việt Nam, mà việc hình thành tuyến vận tải từ CM-TV đến châu Âu và Mỹ còn là bước đầu để thu hút các hàng trung chuyển quốc tế. Từ đó, đưa hàng quốc tế CM-TV tham gia vào mạng lưới lớn các cảng trung chuyển trong khu vực và cả trên thế giới. Đây là một lợi ích vô cùng lớn không chỉ là của kinh tế trong khu vực Đông Nam Bộ mà là cả ở tầm quốc gia.

Chia sẻ bài viết:

VCR LAND

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc: 24/24
Thứ 2 - Chủ nhật